Siết chặt quy trình chấm thi THPT quốc gia năm 2019

Thứ năm, ngày 09/05/2019 1277

 

Bộ GD&ĐT đưa ra nhiều giải pháp để ngăn ngừa tiêu cực từ khâu chấm thi trắc nghiệm năm 2019, ngăn chặn tiêu cực có thể xảy ra như năm 2018 tại các tỉnh. Thực tế việc chấm thi trắc nghiệm giao về cho các trường ĐH được kỳ vọng sẽ công bằng, nghiêm túc hơn vậy việc chấm thi môn tự luận vẫn có không ít băn khoăn.

Chấm thi trắc nghiệm THPT quốc gia 2019 dự kiến có nhiều điểm mới. Theo đó, các phiếu trả lời trắc nghiệm đều phải được chấm bằng máy với cùng một phần mềm chuyên dụng do Bộ GD&ĐT cung cấp.

Bộ GD&ĐT giao nhiệm vụ cho các trường ĐH chủ trì tổ chức chấm bài thi trắc nghiệm tại các hội đồng thi. Trường ĐH, CĐ được Bộ giao nhiệm vụ cử người đúng thành phần để thành lập ban chấm thi trắc nghiệm. Bộ GD&ĐT thực hiện thanh tra trực tiếp tất cả các nhiệm vụ của Ban chấm thi trắc nghiệm theo đúng quy định của Quy chế thi.

Ngay khi quét xong toàn bộ bài thi trắc nghiệm của Hội đồng thi, toàn bộ dữ liệu ảnh quét phải được sao lưu ra đĩa CD hoặc DVD thành 3 bộ đĩa giống nhau, đóng gói niêm phong và bàn giao 1 bộ đĩa cho Chủ tịch Hội đồng thi lưu trữ, 1 bộ đĩa Ban chấm thi trắc nghiệm lưu trữ, khi sử dụng các bộ đĩa này phải báo cáo Ban chỉ đạo thi quốc gia; 1 bộ đĩa gửi về Bộ GD&ĐT để quản lý và giám sát; đồng thời, gửi tệp dữ liệu ảnh quét dưới dạng mã hóa về Bộ.

Còn nhiều băn khoăn trong khâu chấm thi THPT 2019

Trong quá trình xử lý kỹ thuật, khi mở niêm phong đĩa CD chứa dữ liệu chấm bài thi trắc nghiệm của Bộ GD&ĐT phải có sự giám sát của CA và Tổ giám sát, lập biên bản mở niêm phong rồi mới tiến hành các bước tiếp theo.

Sau khi hoàn thành khâu xử lý kỹ thuật dữ liệu ảnh quét, Tổ chấm bài thi trắc nghiệm mới được tiến hành chấm điểm và quy đổi điểm bằng máy tính sang thang điểm 10, làm tròn đến hai chữ số thập phân cho từng bài thi và từng môn thi thành phần của bài thi tổ hợp.

Sau khi hoàn thành chấm toàn bộ bài thi trắc nghiệm của Hội đồng thi, phải lưu các tệp dữ liệu xử lý và kết quả chấm thi trắc nghiệm chính thức vào 3 bộ đĩa CD hoặc DVD giống nhau, được niêm phong dưới sự giám sát của Tổ giám sát, CA và lập biên bản…

Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết: Không chỉ cải tiến phần mềm chấm thi, cùng với đó, quy định cán bộ chấm thi cũng rất chặt chẽ, cán bộ chấm thi lần thứ nhất chấm bài thi có phiếu chấm cá nhân; cán bộ chấm thi lần thứ 2 chấm trên bài thi, phiếu ghi điểm; thứ tự việc ghi điểm của cán bộ chấm 2, cán bộ chấm 1 và thư ký trên phiếu ghi điểm. Đặc biệt, tổ chức nhập điểm thi cũng theo 2 vòng độc lập; lập biên bản đối sánh kết quả chấm 2 vòng nhập điểm, kiểm tra và nhập lại điểm của trường hợp có sai lệch điểm thi. Tổ chấm kiểm tra bài thi tự luận sẽ lựa chọn những bài thi điểm cao của hội đồng thi để chấm kiểm tra, nhằm kịp thời phát hiện những trường hợp sai phạm có thể xảy ra.

Đối với bài thi tự luận việc chấm thi vẫn giao cho các Sở. Điều này đặt ra nghi vấn đề từ nhiều năm nay rằng: Có hay không chuyện chấm lỏng, chấm chặt?

Riêng với chấm bài thi tự luận, cụ thể là môn Ngữ văn, thì việc chấm thi vẫn giao cho các Sở. Điều này đặt ra vấn đề từ nhiều năm nay rằng: Có hay không chuyện chấm lỏng, chấm chặt?

Đơn cử năm 2018, có 11%-16% bài thi tự luận ở các tỉnh được chấm thẩm định đều giảm điểm so với kết quả ban đầu. 10 địa phương có điểm trung bình môn Văn cao nhất là: Hậu Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, An Giang, Bạc Liêu, Thái Nguyên, Bình Thuận, Nam Định, Ninh Bình, Đồng Tháp. Tại Hòa Bình và Sơn La, có phát hiện bài thi môn Ngữ văn được sửa điểm. Như vậy, lo ngại đối với chấm thi tự luận không phải là cơ sở.

Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết: Trên thực tế, nếu giao cho trường ĐH chấm tự luận thì vẫn phải mời giáo viên của các Sở GD&ĐT tham gia chấm. Do đó, việc vẫn tiếp tục giao cho các Sở GD&ĐT chấm thi Ngữ văn là phù hợp với thực tiễn.

Ở khâu chấm thi bài tự luận, quy chế năm nay nêu rõ hơn về việc bốc thăm phân chia bài thi như thế nào và chấm hai vòng ra sao. Chấm kiểm tra vẫn được tiến hành với ít nhất 5%. Ngoài việc chấm ngẫu nhiên như năm trước thì năm nay những bài điểm cao sẽ được lựa chọn để chấm kiểm tra nhằm phát hiện các gian lận nếu có.