Sự khác nhau giữa các dạng bài nghị luận xã hội

Thứ sáu, ngày 21/02/2020 12609

Đều là nghị luận xã hội tuy nhiên 2 dạng bài nghị luận về một tư tưởng đạo lí lại có cấu trúc làm bài khác nhiều so với nghị luận một hiện tượng đời sống, đòi hỏi học sinh cần nắm vững kiến thức cơ bản về các dạng bài này.

Cô Hoàng Thơm_ Gv đến từ hệ thống giáo dục trực tuyến Yolearn đưa ra những nhận định rõ rang để học sinh không bị nhầm lẫn các dạng bài này.

Đối với dạng bài nghị luận về một tư tưởng đạo lí cách đặt vấn đề, mở bài sẽ có phần linh hoạt hơn. Nghị luận về một hiện tượng đời sẽ tiếp cận trực tiếp vào vấn đề. Nhưng với nghị luận về một tư tưởng , đạo lí cần thông qua việc giải thích khái niệm và từ ngữ.

Ở phần thân bài của dạng nghị luận về một hiện tượng đời sống ngoài việc giải thích hiện tượng, chúng ta cần phải nên biểu hiện, nguyên nhân, tác dụng, ý nghĩa cũng như luận bàn cuối cùng đưa ra giải pháp và rút ra bài học của hiện tượng đời sống đó.

Khác hoàn toàn với các bước ở dạng trên, phần thân bài của nghị luận về một tư tưởng đạo lí cần phải tìm ra vấn đề cần nghị luận. Sau đó phân tích và chứng minh vấn đề nghị luận, lí giải các vấn đề, nêu hiện trạng trong xã hội ngày nay, từ nhiều khía cạnh khác nhau để đánh giá vấn đề cuối cùng là rút ra bài học.

Thông qua video bài giảng trên của cô Hoàng Thơm, các bạn hãy ghi nhớ kỹ các hướng dẫn của cô để bài làm đạt kết quả cao nhé.