Phương pháp tăng giảm khối lượng trong bài tập Hóa học
Để đảm bảo thời gian làm bài thì việc áp dụng các phương pháp giải bài tập nhanh luôn được đa số học sinh ưu tiến sử dụng. Một trong những cách giải bài tập Hóa học nhanh rất hiệu quả hiện nay là sử dụng phương pháp tăng giảm khối lượng. Cùng cô Thúy Hằng – Gv đến từ hệ thống giáo dục trực tuyến Yolearn tìm hiểu thêm về phương pháp này nhé.
Xem thêm các bài giảng của cô Thúy Hằng tại Đây
Cô Thúy Hằng nhận định: Mọi sự biến đổi hóa học ( được mô tả bằng phương trình phản ứng ) đều có liên quan đến sự tăng hoặc giảm khối lượng của các chất.
Các yêu cầu khi sử dụng phương pháp tăng giảm khối lượng:
- Xác định đúng mối liên hệ tỉ lệ mol giữa các chất đã biết ( chất X) với chất cần xác định ( chất Y) ( có thể không cần thiết phải viết phương trình phản ứng, mà chỉ cần lập sơ đồ chuyển hóa giữa 2 chất này, nhưng phải dựa vào ĐLBT nguyên tố để xác định tỉ lệ mol giữa chúng.
- Xem xét khi chuyển từ chất X thành Y ( hoặc ngược lại ) thì khối lượng tăng lên hay giảm đi theo tỉ lệ phản ứng và theo đề bài.
- Sau cùng, dựa vào các quy tắc, lập phương trình, hệ phương trình toán học để giải bài.
Các bước giải bài toán bằng phương pháp tăng giảm khối lượng:
- Xác định đúng mối quan hệ tỷ lệ mol giữa các chất cần tìm và chất đã biết.
- Lập sơ đồ chuyển hóa của 2 chất: chất cần tìm và chất đã biết.
- Xem xét sự tăng hoặc giảm của DM và Dm theo phương trình phản ứng và theo dữ kiện bài toán.
- Lập phương trình toán học để giải.
Cùng xem video bài giảng của cô Thúy Hằng để hiểu rõ cách vận dụng phương phpas này vào giải các bài tập nhanh chóng, chính xác:
Các bài viết phổ biến
- Học sinh mầm non đến THCS, THPT nghỉ đến 15/3 (trừ cuối cấp)
- Hướng dẫn điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học năm 2020
- Covid-19 diễn biến phức tạp, các tỉnh gửi hoả tốc cho học sinh nghỉ ngay trong đ...
- 5 tuyệt chiêu viết mở bài áp dụng cho mọi câu nghị luận văn học lớp 11, 12
- Các tỉnh thành thông báo cho học sinh bắt đầu đi học lại từ ngày 20/4
- HS trở lại trường ngày 2/3: Đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của giáo viên và học sin...