Đâu là thời điểm vàng để ôn thi lên lớp 10 năm 2021?

Thứ năm, ngày 31/12/2020 1921

Thời điểm thích hợp để bắt đầu chiến dịch ôn luyện thi lên lớp 10 là một trong những yếu tố quyết định điểm số kì thi của hầu hết học sinh. Vậy đâu là thời điểm vàng để học sinh ôn luyện? Bài viết dưới đây Yolearn sẽ giúp các em giải đáp thắc mắc trên.

Cần tối thiểu bao nhiêu thời gian cho quá trình ôn thi?

Để quá trình ôn luyện đạt được hiệu quả cao nhất, các bạn học sinh nên có từ 4 -5 tháng để vừa làm quen dần với cấu trúc các bài thi vừa luyện các dạng bài thường xuyên xuất hiện trong đề để xác định rõ hơn về tổng quan kiến thức cần học. Từ đó xác định thời gian cần thiết cho bản thân dùng để luyện tập và trang bị đầy đủ kỹ năng cần thiết khi làm bài thi. Như vậy, khoảng thời gian bước sang học kỳ II được đánh giá là thời điểm vàng không thể bỏ lỡ để các bạn tiến hành ôn luyện thi lên lớp 10.

Thông thường, sau khi trải qua kỳ thi khá căng thẳng vào cuối tháng 12, đa số các bạn học sinh sẽ có xu hướng “xõa”, nghỉ ngơi mà quên mất việc nhìn lại sách vở. Tuy nhiên, việc ngó lơ các kiến thức học tập sẽ vô tình gây khó khăn cho quá trình ôn tập nội dung kiến thức thi lên 10.

Đối với học sinh lớp 9 khi bước sang đầu học kỳ II thì có tới 2/3 chương trình đã được học, phần lớn là những nội dung kiến thức cơ bản đã được tiếp cận. Việc bắt đầu luyện đề từ thời điểm này sẽ giúp học sinh rà soát lại những nội dung kiến thức đã học. Từ đó, dễ dàng nhận thấy bản thân còn nội dung nào chưa nắm chắc, có bao nhiêu phần kiến thức bị hổng để kịp thời bổ sung.

Đây là mà nột trong những cách giúp các bạn học sinh có thể đảm bảo việc học đến đâu nắm chắc đến đó.  Ở thời gian đầu của kỳ ôn luyện, các bạn sẽ kết hợp giữa việc làm các bài luyện cùng với trang bị thêm các nội dung kiến thức còn thiếu. Mức độ làm các bài luyện sẽ tăng dần lên sau khi các bạn đã được học đầy đủ tất cả nội dung lý thuyết trọng tâm.

Chủ động trong việc xác định thời gian ôn tập sẽ giúp các bạn nhanh chóng được rèn luyện kỹ năng làm bài, kỹ năng tiếp cận và phân tích thông tin. Tạo nên một tinh thần thoải mái và tự tin trước kỳ thi lên 10 năm 2021.

Những vấn đề cần lưu ý trong quá trinh ôn luyện

Để quá trình ôn luyện thi đạt kết quả cao nhất, ngoài việc lựa chọn thích hợp thời điểm ôn thi và ý thức tự luyện, các bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Lưu ý đầu tiên, học sinh cần tiếp cận với nguồn đề chuẩn. Nên ưu tiên làm các đề thi tại nơi mình dự thi 3 năm gần nhất. Với cách luyện đề này, các bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc làm quen với cấu trúc đề thì và cách ra đề thường xuất hiện tại nơi mình dự thi. Các bạn có thể tham khảo các đề thi lên lớp 10 đa dạng của các trường, sở tại: https://yolearn.vn/kiem-tra-va-thi

Việc tự rèn luyện với nhiều dạng bài khác nhau cũng là một vấn đề quan trọng. Nó giúp cho các bạn học sinh có thể tích lũy nhiều hơn về kiến thức, tăng kỹ năng và kinh nghiệm khi bước vào cuộc thi chính thức. Đồng thời, từ việc siêng năng rèn luyện nhiều dang bài sẽ giúp các bạn khắc phục và không lặp lại các lỗi sai đã mắc ở những lần làm đề trước.

Tránh tình trạng luyện đề lan man: Có nhiều bạn khi bị cuống sẽ không xác định được nên lựa chọn những đề nào và dạng bài nào ôn tập ưu tiên nên thường chọn quá nhiều đề luyện cùng lúc. Việc chọn đề quá nhiều trong thời gian ngắn sẽ dẫn đến việc làm đề một cách qua loa, thiếu tập trung. Hoặc chọn đề quá khó, khi chưa kịp bổ sung kiến thức dẫn đến quá trình luyện không đạt hiệu quả.

Luyện đề được xem là phương pháp ôn tập rất quan trọng đối với tất cả học sinh đang trong quá trình ôn thi lên lớp 10. Tuy nhiên, để có được hiệu quả ôn tập tốt nhất, các bạn cần chuẩn bị thật tốt về mặt tinh thần cũng như đảm bảo được các yếu tố về kiến thức và thời gian. 

Trên đây là một số gợi ý quan trọng các bạn học sinh cần biết. Chúc các bạn có một kỳ thi lên lớp 10 thành công.